Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, dự kiến thành phố sẽ xây dựng 08 tuyến đường sắt đô thị (MRT) xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố (chủ yếu đi ngầm trong nội đô), 03 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail) và 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) cùng hệ thống giao thông công cộng khác: xe buýt, taxi, vận tải đường thủy, dịch vụ xe đạp (xe mô tô điện) công cộng,... tạo thành hệ thống mạng lưới vận tải hành khách công cộng hoàn chỉnh và liên thông đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị. Thành phố đã xây dựng các Đề án, chương trình, kế hoạch triển khai từng bước nhằm đạt được mục tiêu quy hoạch này. Cụ thể trong năm 2020, Hội đồng nhân dân thành phố đã thông qua Nghị quyết số 25/NQHĐND ngày 11 tháng 7 năm 2020 về thực hiện Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới các nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm 27 giải pháp hướng tới chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng thành phố đảm nhận 25% nhu cầu giao thông đô thị vào năm 2030; trong đó, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án và phù hợp với định hướng xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.
Dự án thí điểm xe đạp công cộng được Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận triển khai tại 43 vị trí (500 phương tiện) trên vỉa hè địa bàn Quận 1 trong thời gian 12 tháng. Phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hóa tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố,... Qua đó, tăng cường hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy,…) theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Sơ đồ 43 vị trí bố trí đậu xe theo thí điểm
xe đạp công cộng