"Siêu đô thị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" – Tam giác bản sắc độc đáo
Trước đây, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là ba trung tâm du lịch có thế mạnh riêng biệt. Sau 01/7/2025 địa phương tạo thành một "tam giác bản sắc" đa dạng, bổ trợ lẫn nhau, làm tiền đề cho việc xây dựng sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặc trưng bùng nổ và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam
Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có đủ các thế mạnh:
-
- Lợi thế về du lịch MICE (Hội nghị, Triển lãm, Sự Kiện, Khen thưởng), du lịch văn hóa – lịch sử, ẩm thực đường phố và các sự kiện quy mô khu vực và quốc tế.
- Lợi thế sở hữu các khu công Nghiệp – Nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại nên có tiềm năng phát triển tour đô thị công nghiệp (Factory Tour), du lịch sinh thái ven sông, du lịch làng nghề truyền thống và các khu đô thị sáng tạo.
- Lợi thế có trung tâm du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch tâm linh, sân golf và casino, nổi bật với các khu vực như Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm và đặc biệt là Côn Đảo.
"Tam giác bản sắc độc đáo" của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là phép cộng đơn thuần về tài nguyên mà là sự nhân lên về giá trị trải nghiệm mà còn giúp ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, đáp ứng mọi nhu cầu từ nghỉ dưỡng, công vụ, khám phá văn hóa, đến trải nghiệm công nghệ - sinh thái, qua đó, tạo ra động lực bứt phá để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên thành một "siêu đô thị du lịch" mang tầm vóc châu Á.
"Siêu đô thị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh " - Đột phá với sản phẩm du lịch đặc trưng
Lợi thế lớn nhất của Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng là khả năng kiến tạo các chuỗi giá trị du lịch mới, mang đến trải nghiệm đa dạng chỉ trong một hành trình.Không chỉ phát huy các sản phẩm du lịch đặc trưng cũ về ẩm thực, văn hóa lịch sử, kinh tế đêm….giờ đây, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có thể bứt phá với các sản phẩm mới:
1. Trục sản phẩm chủ lực, kết hợp hài hòa giữa đô thị và thiên nhiên. Cụ thể
-
- Tour Đô thị - Biển đảo: Du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh (khu trung tâm) tham quan di tích, thưởng thức ẩm thực, sau đó di chuyển liền mạch đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Hồ Tràm, Long Hải trải nghiệm du lịch tâm linh, sinh thái tại Côn Đảo, thu hút khách cả du lịch quốc tế lẫn nội địa.
- Du lịch đường thủy: Phát triển các tuyến du lịch đường thủy nội đô kết hợp trải nghiệm ẩm thực ven sông, sau đó kết nối thẳng ra biển thông qua các cửa ngõ Cần Giờ, Vũng Tàu.

Nguồn: Báo Lao Động
2. Hành trình Trải nghiệm Công nghiệp – Văn hóa
Các tour mới sẽ kết nối du lịch đô thị và văn hóa với thế mạnh công nghiệp của Bình Dương:
-
- Tour Đô Thị – Factory Tour: Kết hợp tham quan các địa danh nổi tiếng của Thành phố Hồ Chí Minh với trải nghiệm thực tế tại các nhà máy, khu công nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống ở Bình Dương. Đây là sản phẩm du lịch công nghiệp độc đáo, thu hút khách hàng chuyên biệt và MICE.
- Du Lịch Sinh Thái – Golf: Kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông Sài Gòn (Bình Dương) với các dịch vụ golf đẳng cấp, bổ sung cho du lịch MICE và nghỉ dưỡng.

Nguồn: Báo VNExpress
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh- Nâng tầm Thương hiệu điểm đến trên bản đồ quốc tế
Thành phố Hồ Chí Minh dần củng cố vai trò là cửa ngõ quốc tế, điểm đến đầu tiên và điểm đến kết thúc trong các tour du lịch Việt Nam, nhờ sở hữu sân bay quốc tế lớn và hệ thống cảng biển, logistics đồng bộ. Hơn nữa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến "Tất Cả Trong Một", khi du khách chỉ cần đến thành phố Hồ Chí Minh để trải nghiệm trọn vẹn từ đô thị hiện đại, văn hóa ẩm thực, du lịch công nghiệp cho đến nghỉ dưỡng biển đảo sang trọng.
Với việc tích hợp các tài nguyên du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng; du lịch làng nghề, du lịch công nghiệp; du lịch văn hoá, lịch sử, du lịch lễ hội, du lịch MICE tạo cơ hội cho Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay, chuyển mình mạnh mẽ, định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Tận dụng cơ hội và hóa giải thách thức
Để biến tiềm năng thành hiện thực, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần được sự hỗ trợ của chính phủ hoàn thiện hạ tầng giao thông liên kết, đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm (Cao tốc, Vành đai 3, Vành đai 4) để rút ngắn thời gian di chuyển, tạo sự liền mạch cho các tour liên tuyến liên vùng của 3 khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ và Bình Dương cũ. Việc giải bài toán thiếu hụt nhân lực du lịch chất lượng cao, đặc biệt là nhân sự phục vụ du lịch biển và du lịch công nghiệp cũng là công tác trọng tâm bên cạnh công tác xây dựng cơ chế quản lý đồng bộ: phát huy lợi thế quản lý tập trung để thống nhất các quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp du lịch triển khai các sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập.
Nhìn chung, việc sáp nhập địa giới hành chính là một bước đi chiến lược của quốc, tạo ra một siêu đô thị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đầy tiềm năng. Với sự đa dạng hóa tài nguyên và hình thành không gian du lịch tích hợp, ngành du lịch thành phố đang đứng trước cơ hội vàng để kiến tạo những sản phẩm du lịch liên tuyến liên vùng độc đáo, hấp dẫn, đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Châu Á và vươn tầm thế giới.