LỜI KHUYÊN DU LỊCH: Xem thông tin cập nhật mới nhất tại đây.
Sắc màu di sản thành phố

Sắc màu di sản thành phố

Diện mạo Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh là một bức tranh nhiều sắc màu. Mỗi gam màu của những công trình lâu đời đều mang một nét thú vị riêng biệt, không lẫn vào đâu được. Tất cả hòa quyện tạo nên bức tranh sắc màu di sản tuyệt mỹ.

 

Sắc trắng tinh khôi ở Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh


Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là không gian lý tưởng cho những “tín đồ” săn ảnh kiểu cổ điển pha chút lịch thiệp và huyền bí. Tòa nhà được xây dựng dựa theo phong cách cổ điển châu Âu nhưng phần mái ngói lại mang nét Á Đông. Từng chi tiết của bảo tàng đều rất tinh xảo và mang tính thẩm mỹ cao tựa như một tác phẩm mỹ thuật hoàn chỉnh, cân đối, hài hòa. Bên ngoài toà nhà, dãy cột kiểu cổ điển Hy Lạp, La Mã thẳng tắp được thiết kế đăng đối, là một trong những điểm nhấn tạo nên cảm giác trang nghiêm, tĩnh lặng. Bên trong toà nhà phủ gam màu trắng pha chút xám, có dãy hành lang dài với khoảng không hun hút đậm chất điện ảnh, những con tiện trên lan can đều tăm tắp, khung cửa sổ cao vút mơ màng cho đến tay vịn cầu thang kiểu cổ điển sang trọng kết hợp mái vòm lớn kiểu Gothic mang đậm dáng dấp Tây phương. Ánh sáng dịu nhẹ nơi đây được điều tiết nhờ vào hệ thống cửa sổ gắn kính mờ và dãy cửa ra vào hình vòm cung đều nhau. Khi ánh chiều tà rọi vào, bóng chiếc cầu thang soi xuống nền gạch loang loáng tạo thành hình ảnh vô cùng lãng mạn, đậm chất thơ. Tất cả yếu tố ánh sáng mờ ảo, gam màu trắng tinh khôi, nhịp điệu chậm rãi đã kiến tạo cho bảo tàng một không gian thơ mộng, bình lặng nhưng pha chút u hoài, bí ẩn.

 

Địa chỉ: Số 65, đường Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Thời gian hoạt động:  7:30 – 17:00 (từ Thứ 2 đến Chủ Nhật và ngày Lễ, Tết).


Sắc vàng trầm mặc ở Bảo tàng mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh


Bảo tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa điểm nổi tiếng dành cho những người yêu thích phong cách chụp ảnh kiểu cổ điển. Toà nhà ánh lên sắc vàng nằm giữa trung tâm thành phố được xây dựng theo phong cách kiến trúc Tân cổ điển và Art-Déco. Những chi tiết mang đậm phong cách phương Tây phải kể đến như khung cửa vòm dáng dấp của kiến trúc Baroque, các thức cột Doric và Ionic được trang trí tinh tế. Nội thất bảo tàng sắp đặt đồ vật cổ bằng nhiều chất liệu khác nhau đạt đến độ thẩm mỹ hoàn hảo. Đặc sắc nhất là chiếc thang máy gỗ lâu đời màu nâu sầm ở sảnh chính được chạm khắc tinh xảo có cẩn xà cừ óng ánh. Giống như thánh đường, những ô cửa sổ kính thủy tinh to lớn tại toà nhà có vẽ họa tiết hoa lá màu sắc tươi sáng, diễm lệ pha chút huyền bí. Tay gỗ vịn cầu thang bộ xoắn ốc giữa các tầng kết hợp lan can sắt uốn mỹ thuật tăng thêm sự quý phái cho không gian bên trong toà nhà. Mỗi khu sảnh, phòng ốc được lát một loại gạch bông có trang trí hoa văn cầu kì khác nhau, chỉ riêng tất cả cầu thang đều lát đá loại đá cẩm thạch cao cấp rất ấn tượng và độc đáo.

Địa chỉ: Số 97A, đường Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1.

Thời gian hoạt động (từ Thứ 2 đến Chủ Nhật): 8:00 – 17:00. 


Sắc xanh tươi mát ở Thảo Cầm Viên


Thảo Cầm Viên là không gian sống động về hệ sinh thái xanh và đa dạng tồn tại hơn 150 năm giữa lòng thành phố. Bên trong vườn thú có vô vàn địa điểm và muôn hình vạn vật cảnh sắc thiên nhiên hấp dẫn để bạn tha hồ chụp ảnh, check-in. Những chuồng thú kiểu cũ, đài phun nước, cây cầu nhỏ hay những ngã đường hai bên phủ bóng cây xanh mát là “chất liệu tuyệt vời” cho thước phim, bức ảnh của bạn sắc nét trong một ngày nắng đẹp trời cuối tuần. Nơi lý tưởng nhất là vườn hoa lan cổ điển và xương rồng nằm về phía xa bên trái của khu vực sân khấu chính. Khu vườn tĩnh lặng tách biệt với hàng trăm loài lan quý hiếm sắp đặt hai bên con đường mòn nhỏ phủ đầy rêu xanh. Bên ngoài, hàng nghìn tán cây xanh tươi, giàn hoa giấy trổ hồng thắm, bức tường vàng phủ dây leo xanh ngắt sẽ làm nền chính cho những bộ ảnh về chủ đề thiên nhiên thú vị của bạn, tô điểm thêm là nét cổ kính ẩn hiện trên từng công trình kiến trúc nơi đây. 

 

Địa chỉ: Số 2, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1.

Thời gian hoạt động:  7:00 – 18:30 (từ Thứ 2 đến Chủ Nhật và ngày Lễ, Tết).

 


Sắc đỏ may mắn ở Hội quán Hà Chương


Hội quán Hà Chương thờ tự nữ thần biển cả mang phong cách kiến trúc Phúc Kiến độc đáo, sở hữu những kiệt tác điêu khắc đá cổ có một không hai. Đẹp nhất là phần dốc mái hình võng cùng bờ đao cong vút tựa như con thuyền lênh đênh sóng biển tìm nơi đất mới an cư lạc nghiệp. Thấp thoáng trên mái ngói có nhiều cụm tượng tượng hình rồng, phượng, con người, thần tiên và hoa lá chế tác bằng sành sứ rất sinh động, tinh xảo. Cùng với Hội quán Ôn Lăng, trang trí mỹ thuật cả trong và ngoài Hội quán Hà Chương tràn ngập sắc màu đỏ rực làm điểm nhấn chủ đạo. Màu đỏ tượng trưng cho họ và niên hiệu của một vị vua nhà Minh (Trung Hoa) được cộng đồng người Hoa Phúc Kiến ở vùng Chợ Lớn kính ngưỡng. Bên trong hội quán đẹp nhất là hai cặp cột đá nguyên khối chạm trổ hình rồng uốn quanh cột, trên lưng chở thần tiên và hoa mẫu đơn. Đứng từ quán cà phê Cam Cam nằm ở lầu 2 của một căn chung cư cũ tại số 806/5e Nguyễn Trãi, Quận 5, bạn có thể vừa thưởng thức món cà phê thuốc bắc đặc biệt vừa ngắm nhìn và chụp ảnh rõ nét mái ngói đỏ rực của hội quán Hà Chương kề bên.

 

Địa chỉ: Số 802, đường Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5.

Thời gian hoạt động (từ Thứ 2 đến Chủ Nhật): 9:00 – 16:00. 

 


Sắc hồng rực rỡ ở Nhà thờ Tân Định

Ảnh: Tấn Đạt


Nhà thờ Tân Định hay Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu là địa điểm hàng đầu được du khách và những người yêu thích chụp ảnh, check-in tìm đến khi đặt chân tới thành phố. Ngôi nhà thờ pha trộn giữa hai phong cách kiến trúc Gothic và Roman, thêm chút Baroque ở những đường nét trang trí. Nhìn từ xa, ngôi nhà thờ hiện lên như một tòa lâu đài cổ tích phủ màu hồng rực rỡ nổi bật trên nền trời xanh biếc giữa lòng phố xá nhộn nhịp. Ngoài kiểu đứng bên trong sân nhà thờ “săn ảnh”, bạn có thể lựa chọn ngồi ở quán Cộng Cà Phê (274 Hai Bà Trưng, Quận 1) đối diện nhà thờ, vừa nhâm nhi ly cà phê dừa thơm béo vừa ngắm nhà thờ, lại chụp được được nhiều kiểu ảnh có góc máy mới lạ, độc đáo.

 

Địa chỉ: Số 289, đường Hai Bà Trưng, Phường 8, Quận 3.

Thời gian hoạt động:

  • Từ Thứ 3 đến Thứ 7: 6:30 – 11:30 và 14:30 – 18:30.

  • Chủ Nhật: 6:30 – 10:30 và 16:30 – 20:30.

 


Sắc nâu sồng ở Chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm còn có tên gọi khác là Sơn Can và Cẩm Đệm, là ngôi chùa cổ nhất ở thành phố. Ngôi chùa được ông Lý Thụy Long, người Hoa gốc Minh Hương đứng ra quyên góp tài lực xây dựng từ năm 1744 và đã trải qua nhiều lần trùng tu đến nay. Bước vào vãn cảnh khuôn viên chùa Giác Lâm, bạn sẽ có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng hình ảnh một ngôi chùa cổ đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Kiến trúc kèo, cột, vách và trang trí nghệ thuật cùng hệ thống cổ vật bên ngoài và trong ngôi chùa chủ yếu được chế tác bằng nhiều loại gỗ quý mang sắc màu nâu sồng giản dị, mộc mạc. Tất cả được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Mang giá trị thẩm mỹ hoàn hảo nhất là các pho tượng cổ ngự tại chánh điện có niên đại từ thế kỷ XVII – XVIII cùng hệ thống bao lam, hoành phi và câu đối được chạm lộng tinh xảo, sinh động. Chủ đề các tác phẩm này chuyển tải ước vọng an bình và phương châm sống một đời tao nhã thông qua hình ảnh hoa mai, lan, cây trúc, trái bầu, con lân, chim hạc,… thường thấy trong tạo hình đồ mỹ nghệ dân gian Nam Bộ. Ngoài ra, một điểm đặc biệt khác tại chùa Giác Lâm là không gian vườn Bửu tháp Xá lợi. Nơi đây an toạ các ngôi tháp cổ kính để tôn thờ những vị tổ khai chùa và tăng sĩ có công với đạo pháp. Các ngôi tháp nằm ẩn mình, trầm mặc dưới các tán cây cổ thụ xanh mát, bình yên.

 

Địa chỉ: Số 565 (số cũ 118), đường Lạc Long Quân, Phường 10, Quận Tân Bình.

Thời gian hoạt động (từ Thứ 2 đến Chủ Nhật): 7:00 – 12:00 và 13:30 – 21:00.

 

 

“Chùa Giác Lâm - ngôi chùa cổ đặc trưng của vùng đất Nam Bộ.”