LỜI KHUYÊN DU LỊCH: Xem thông tin cập nhật mới nhất tại đây.
Những khách sạn lâu đời nhất tại TPHCM đẳng cấp và sang trọng

Những khách sạn lâu đời nhất tại TPHCM đẳng cấp và sang trọng

 Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố lớn và phát triển nhất của Việt Nam. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những điểm tham quan nổi tiếng mà còn bởi sự phát triển của ngành du lịch. Trong số đó, những khách sạn lâu đời tại đây chính là những điểm đến không thể bỏ qua cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của thành phố này. Vậy hãy cùng tìm hiểu về những khách sạn lâu đời nhất Sài Gòn qua bài viết này.

1. Khách sạn Continental

Lịch sử của khách sạn

Khách sạn Continental là một trong những khách sạn lâu đời nhất Sài Gòn, với hơn 130 năm lịch sử từ, do ông Pierre Cazeau, một nhà sản xuất vật liệu xây cất và vật dụng trong nhà cho xây dựng vào năm 1878 dưới thời Pháp thuộc. Đến năm 1880 khách sạn Continental được khánh thành.

 

 

Năm 1911, khách sạn được bán cho Công tước De Montpensier. Năm 1930, lại tiếp tục được bán cho “một tay trùm” từ đảo Corse có tên Mathieu Francini, và Francini quản trị khách sạn cho đến năm 1975. Từ năm 1960 - 1970, khách sạn có tên là "Đại Lục Lữ Quán" do Chính phủ Sài Gòn yêu cầu các cơ sở thương mại phải dùng biển hiệu tiếng Việt.

 

 

Khách sạn Continental đã từng tiếp đón nhiều nhân vật nổi tiếng như: Nhà thơ Ấn Độ Rabindranath Tagore - Người đạt giải Nobel văn chương năm 1913, đại văn hào Pháp André Malraux, nhà văn Anh Graham Greene - Tác giả của bộ truyện Người Mỹ Thầm Lặng. Bên cạnh đó, trong thời chiến khách sạn còn là nơi tụ họp thường xuyên của các ký giả, nhà báo, chính khách và thương gia người nước ngoài hoạt động tại Sài Gòn.

 

 

Kiến trúc của khách sạn

Continental nằm trên đường Đồng Khởi, một trong những con đường cổ nhất và là vị trí đắc địa của Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Khách sạn Continental về đêm

 

Khách sạn Continental được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp cổ điển với những chi tiết tinh tế và sang trọng lấy màu trắng làm màu chủ đạo làm nổi bật được sự quý phái và thanh tao của tòa nhà. Tòa nhà cao 4 tầng với hành lang rộng và 86 phòng nghỉ được bài trí đầy đủ tiện nghi, các trang thiết bị hiện đại chuẩn 4 sao. Trải qua hơn 130 năm tuổi nhưng khách sạn vẫn giữ được nét cổ kính với kiến trúc tường gạch, trần nhà cao và phòng khách rộng rãi.

Mặc dù nằm tại nơi vô cùng đông đúc và náo nhiệt của Sài Gòn nhưng không gian của khách sạn Continental vẫn luôn giữ được nét bình yên và chậm rãi.

Các hoạt động và dịch vụ

Khách sạn Continental là một trong những điểm lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm sự cổ điển và sang trọng. Hệ thống phòng ốc rộng rãi, thoải mái, đầy đủ các tiện nghi và hướng ban công, cửa sổ luôn tràn ngập ánh nắng, view hướng ra Nhà Hát Thành phố là điểm cộng rất được yêu thích của khách sạn.

 

 

Không gian nhà hàng tại khách sạn Continental

Bên cạnh đó, Continental còn có các dịch vụ nhà hàng, quán bar, phòng hội nghị, phòng họp, dịch vụ spa phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Có thể nói Continental là khách sạn mang đến trải nghiệm đáng nhớ nhất cho du khách muốn khám phá về lịch sử và văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.


2. Khách sạn MAJESTIC Sài Gòn

Lịch sử của khách sạn

Khách sạn Majestic là một trong những khách sạn lâu đời nhất Sài Gòn, với bề dày lịch sử gần 100 năm và là biểu tượng của sự xa hoa tráng lệ của Sài Gòn thời xưa.

Majestic là khách sạn được xây dựng vào năm 1925, tại góc đường Catinat và Quai de Belgique, ngày nay thuộc đường Đồng Khởi và Tôn Đức Thắng. Khách sạn Majestic được một thương gia người Việt gốc Hoa giàu có bậc nhất tại Sài Gòn - Gia Định lúc bây giờ có tên là Hui Bon Hoa (hay còn được gọi là Chú Hỏa) đầu tư xây dựng và được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp, với 3 tầng lầu và 44 phòng ngủ.

 

 

Năm 1948, khách sạn được bàn giao cho sở Du lịch và triển lãm Đông Dương, do ông Franchini Mathieu người Pháp điều hành.

Đến năm 1965, khách sạn Majestic được xây dựng thêm 2 tầng, một phòng họp theo chuẩn quốc tế, một nhà hàng theo bản vẽ cải tạo của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ và được đổi tên thành khách sạn Hoàn Mỹ.

Sau năm 1975, Majestic lại tiếp tục được đổi tên thành khách sạn Cửu Long, nhưng tên giao dịch vẫn là Majestic và trực thuộc quyền quản lý của sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1994, khách sạn được sửa chữa và phục hồi theo lối kiến trúc Châu Âu thời Phục Hưng.

Đến năm 1997, khách sạn Majestic được Tổng cục du lịch công nhận là khách sạn đạt chuẩn 4 sao. Và đến năm 2007 khách sạn đã đạt được chuẩn 5 sao. Trở thành khách sạn 5 sao đầu tiên do người Việt đầu tư và điều hành.

Trong suốt gần 1 thế kỷ qua, khách sạn Majestic đã đón tiếp những nhân vật quan trọng như: Tổng thống Pháp Mitterrand, Thái tử Đan Mạch Henrick, Thái tử Nhật Akishino, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sring Dhorn, Hoàng tử Anh Andrew, nguyên Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt,... Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố và những lần thay đổi diện mạo, nhưng khách sạn Majestic vẫn luôn là niềm tự hào của người dân Sài Gòn.

Kiến trúc của khách sạn

Khách sạn Majestic được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao đẳng cấp mang phong cách kiến trúc Pháp cổ điển với những chi tiết tinh tế và sang trọng bao gồm các cột lớn, cầu thang lớn uốn cong, mái vòm rộng ở tiền sảnh và ban công các phòng vẫn giữ nguyên các đường nét kiến trúc như trước đây.

 

 

Khách sạn hiện có 175 phòng ngủ, trong đó có 29 phòng hạng sang. Tất cả các phòng tại đây đều có các ô cửa kính màu, phòng được lát sàn gỗ,  phòng tắm lát đá cẩm thạch,mỗi phòng đều có trang bị điện thoại kiểu xưa và nội thất cổ điển, cùng ban công nhìn xuống đường phố, là nơi lý tưởng để ngắm nhìn toàn bộ cảnh đẹp của sông Sài Gòn. Cũng chính vì thế mà khi đến với khách sạn Majestic du khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế, sang trọng kèm sự lãng mạn và ấm cúng.

 

Khách sạn Majestic về đêm

 

Các hoạt động và dịch vụ

Khách sạn Majestic là một trong những khách sạn lâu đời nhất Sài Gòn với nhiều hoạt động và dịch vụ đa dạng nhằm xây dựng sự đẳng cấp xa hoa của mình. Du khách có thể tham gia vào các tour du lịch để khám phá thành phố hay thưởng thức những món ăn ngon tại nhà hàng của khách sạn. Ngoài ra, khách sạn còn có các dịch vụ khác như quầy bar, spa làm đẹp, hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe,... để du khách có thể thư giãn sau một ngày dài khám phá thành phố.

 

Bể bơi tại khách sạn Majestic


3. Khách sạn GRAND Sài Gòn

Lịch sử của khách sạn

Khách sạn Grand hiển nhiên nằm trong danh sách những khách sạn lâu đời nhất Sài Gòn với bề dày lịch sử hơn 90 năm. Ban đầu khách sạn Grand chỉ là một quán nước giải khát tọa lạc tại góc đường Catinat và Vannier (ngày nay là đường Đồng Khởi và Ngô Đức Kế). 

Năm 1930, ông Henry Edouard de Lachevrotière, tổng biên tập của một tờ báo Pháp được cấp giấy phép chính thức mở khách sạn Grand Sài Gòn (hay Grand Hotel Saigon), ban đầu khách sạn được thiết kế tổng cộng có 68 phòng.

Nhưng sau 2 năm, khách sạn được bán cho một người Pháp lai Corse tên là Patrice Luciani. Trong giai đoạn này, khách sạn phát triển một cách thành công rực rỡ khi được đề cử “lựa chọn hạng nhất” của các khách sạn ở Sài Gòn.

Năm 1937, khách sạn Grand được đổi tên thành Saigon Palace. Đến năm 1939, khách sạn một lần nữa được bàn cho Antoine Giorgetti. Tuy nhiên, do tác động từ chiến tranh nên khách sạn chỉ cho thuê các căn hộ hạng sang.

 

 

Năm 1958, khách sạn có tên tiếng việt là Sài Gòn Lữ Quán.

Năm 1989, hai khách sạn tại số 8 Đồng Khởi và 16 Ngô Đức Kế quyết định sáp nhập thành khách sạn Đồng khởi.

Từ năm 1995 - 1998, khách sạn tiến hành cải tạo và nâng cấp do Tổng công ty Saigontourist thực hiện, nâng tổng số phòng lên 107 phòng, 2 nhà hàng, 1 quán bar và hồ bơi.

 

 

Grand Hotel Saigon năm 1998

Năm 2003, khách sạn Grand được Tổng cục Du lịch Việt Nam chứng nhận khách sạn 4 sao.

Năm 2012, khách sạn Grand hoàn thành việc cải tạo và mở rộng lên thành 251 phòng ngủ sang trọng có hướng nhìn toàn cảnh sông Sài Gòn và Thành phố.

Năm 2015, Grand Hotel chính thức được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu của Thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

Kiến trúc của khách sạn

Trải qua gần 1 thế kỷ nhưng khách sạn Grand vẫn giữ được thiết kế kiến trúc đậm chất Pháp cổ điển với những chi tiết sang trọng và quý phái, với tông màu trắng kem thanh lịch và nền nã. Khách sạn có tổng cộng 251 phòng, được chia thành hai khu là khu cổ và khu mới, mỗi phòng đều được thiết kế chuẩn 5 sao và có hướng nhìn góc phố sầm uất của Sài Gòn hoặc sông Sài Gòn, tạo thành một quần thể hài hòa giữa cổ điển và hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Khu cổ bao gồm các phòng tiêu chuẩn và phòng Suite, mỗi phòng đều giữ được phong cách kiến trúc Pháp từ những năm 1930, với nội thất thiết kế cổ điển nhưng không kém phần sang trọng, thanh lịch tạo nên không gian ấm áp và trầm lắng.

Khu mới bao gồm 5 hạng phòng khác nhau từ phòng Deluxe đến Suite, tất cả đều được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng và đầy đủ tiện nghi nhằm đáp ứng từng nhu cầu riêng của khách hàng.

Các hoạt động và dịch vụ

Ngoài là một khách sạn lưu trú chuẩn 5 sao được đông đảo du khách yêu thích, Grand Hotel còn có các dịch vụ khác như: phòng họp, hội nghị và sự kiện, khu vực nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục, hồ bơi, spa làm đẹp, sòng bài,... nhằm phục vụ tất cả nhu cầu mong muốn của khách hàng.

 

Quán Caphe thuộc khách sạn Grand


Ở TPHCM không chỉ có sự náo nhiệt, sầm uất của các công trình hiện đại mà đâu đó vẫn còn đọng lại những nét lịch sử cổ điển, đầy mê hoặc bên trong những khách sạn trăm năm tuổi. Hãy thử một lần đến đây để tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng ở những khách sạn nổi tiếng này để cảm nhận sự bình yên, tận hưởng cảm xúc thăng hoa trong không gian tinh tế và sang trọng. Nếu bạn có cơ hội được đến với Sài Gòn, hãy thử một lần lưu trú tại những khách sạn nổi tiếng này nhé chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.