Từ ngày 11 đến ngày 17/5/2023, tại Australia đã diễn ra Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức. Chương trình quảng bá, xúc tiến có 3 hoạt động chính diễn ra tại 3 Thành phố lớn của 3 bang lớn nhất Australia là Sydney (New South Wales), Melbourne (South Australia) và Brisbane (Queensland). Đoàn xúc tiến quảng bá do Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là trưởng đoàn cùng với hơn 20 đại diện các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn hàng đầu Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, Hội An. Các hoạt động xúc tiến cụ thể như sau:
Ngày 12 tháng 5 năm 2023, Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại du thuyền Jackson Sydney Harbour Luxury Cruise, Darling Harbour, Sydney. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tại Australia do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Đại sứ quán Việt Nam tại Úc - Tổng lãnh sự quán Việt Nam vùng New South Wales - Queensland và South Australia phối hợp tổ chức. Với gần 150 khách mời là doanh nghiệp lữ hành tại bang New South Wales, đây là sự kiện được doanh nghiệp địa phương đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại thị trường Australia. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Phú Hoà - Phó Tổng lãnh sự Việt Nam vùng New South Wales - Queensland và South Australia.
Ngày 15 tháng 5 năm 2023, chương trình xúc tiến quảng bá được tổ chức tại Khách sạn The Crown Promenade Melbourne với sự tham gia của 120 doanh nghiệp, báo chí vùng South Australia. Tham dự sự kiện có ông Trần Lê Phương - Phó Đại sứ Việt Nam tại Úc. Đây là sự kiện được doanh nghiệp địa phương đánh giá tốt về công tác tổ chức, cũng như cung cấp thông tin hữu ích và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Úc.
Các chương trình quảng bá xúc tiến bao gồm 3 phần: (1) B2B - gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp của 2 quốc gia; (2) giới thiệu các sản phẩm mới của du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh và các sản phẩm thiết kế riêng cho thị trường Australia cũng như các cơ hội hợp tác tăng trưởng khách hai chiều giữa Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh và Australia; (3) giới thiệu trực tiếp sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Khách mời tham dự cũng nhận được ấn phẩm, quà tặng đặc sắc từ các điểm đến du lịch Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh và trải nghiệm hoạt động vẽ nón lá, làm tò he, thưởng thức trà Việt và các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc của các nghệ sĩ nhà hát ca múa nhạc Bông Sen. Đặc biệt, các khách mời may mắn cũng nhận được quà tặng là vé máy bay khứ hồi Australia – Thành phố Hồ Chí Minh, voucher nghỉ dưỡng và trải nghiệm tại TPHCM – Hà Nội - Hội An – Khánh Hòa – Đà Lạt, voucher thưởng thức ẩm thực 5 sao, voucher trải nghiệm sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe... tại TPHCM
Tại chương trình, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa- Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu với tình cảm chân thành, thể hiện mong muốn được chào đón du khách Úc đến với Việt Nam – quốc gia thanh bình, có nền văn hoá độc đáo với nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận và cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn với những bờ biển đẹp soi mình trong nắng ấm quanh năm. Bà cũng gửi lời mời các bạn Úc đến Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam để khám phá một đô thị hơn 300 năm tuổi là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá, nơi có thể tìm thấy các giá trị lịch sử truyền thống của dân tộc trong nhịp sống rất trẻ trung, năng động và những người dân thân thiện, cởi mở, luôn hướng về tương lai. Thành phố Hồ Chí Minh cũng kỳ vọng qua chương trình xúc tiến, lượng khách du lịch Australia đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sẽ có sự tăng trưởng đáng kể vì Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn – năng động, đặc biệt là ẩm thực phong phú phù hợp thị hiếu của người Australia. Đồng thời, từ Thành phố Hồ Chí Minh, du khách có thể đi đến tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam và các quốc gia khác.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình đánh giá cao sự chuẩn bị chỉn chu các nội dung hoạt động, đặc biệt là việc kết nối thu hút số lượng lớn doanh nghiệp địa phương với nhiều phân khúc khách hàng đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiềm năng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch và cơ quan ngoại giao Việt Nam là một giải pháp mang lại hiệu quả cao cho các chương trình xúc tiến. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp mong muốn các hoạt động xúc tiến được tổ chức ít nhất 2 lần/năm và liên tục trong 3 năm để xây dựng thị trường bền vững cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng sản phẩm chất lượng.
Trước đó, Lãnh sự quán Việt Nam vùng New South Wales - Queensland và South Australia đã có buổi làm việc với đoàn công tác để trao đổi, cung cấp thông tin về tiềm năng tăng trưởng, nhu cầu và thị hiếu của thị trường Australia. Lãnh sự quán Việt Nam cũng đề nghị ngành du lịch, các doanh nghiệp tăng cường cung cấp thông tin, ấn phẩm, video clip quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh cho các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Australia để phối hợp quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Đại diện Valhalla Travel (Australia) - một trong các doanh nghiệp có nhiều năm đưa khách Úc đến Việt Nam đánh giá Việt Nam là điểm đến an toàn cho du khách Úc với các sản phẩm trải nghiệm và nghỉ dưỡng đặc biệt thích hợp cho gia đình và Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến mà du khách có thể dành nhiều thời gian để trải nghiệm toàn bộ nét đặc sắc và hấp dẫn của Thành phố này.
Ông Gordon Tanner – Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Công ty Vietnam Tours and Beyond - một trong các doanh nghiệp có nhiều năm đưa khách Úc đến Việt Nam, ông khá hài lòng về chương trình quảng bá xúc tiến lần này, với nhiều thông tin hữu ích về các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cũng như trải nghiệm văn hóa, âm nhạc truyền thống; ông bày tỏ mong muốn quảng bá du lịch Việt Nam đến người dân Úc.
Tại các chương trình xúc tiến, đã có 243 cuộc gặp B2B của các doanh nghiệp Việt Nam – Australia với hơn 100 đối tác Australia mới; có 14 biên bản ghi nhớ (MOU) và 2 hợp đồng hợp tác được ký kết trực tiếp tại chương trình, có 20 bản ghi nhớ được trao đổi giữa các doanh nghiệp 2 nước, 1 doanh nghiệp ký kết được ghi nhớ mở đại diện tại Australia. Nhiều đối tác tại Australia có nhu cầu tìm hiểu các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để giao thương, đặc biệt là các sản phẩm golf tour cho đối tượng trung cao cấp, khách high-end với các dịch vụ chất lượng cao; tour liên tuyến Việt Nam - Lào, Việt Nam – Cambodia…
Sau các chương trình xúc tiến tại Sydney và Melbourne, đoàn công tác đã có buổi làm việc với cơ quan xúc tiến du lịch bang Queensland tại Thành phố Brisbane để trao đổi về tiềm năng phát triển thị trường giữa Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh và bang Queensland, đặc biệt là Thành phố Brisbane. Tại buổi làm việc, Sở Du lịch và các doanh nghiệp đã giới thiệu du lịch Việt Nam, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các sản phẩm cũng như tiềm năng phát triển thị trường giữa Việt Nam – Australia. Đặc biệt, trong quý II sẽ có hãng hàng không của Việt Nam khai trương đường bay thẳng từ Việt Nam đi Brisbane với tuần suất 2 chuyến/tuần; đây là lần đầu tiên sau 50 năm kể từ khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc được thiết lập, đường bay thẳng giữa TP.HCM và Brisbane được khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong hoạt động du lịch, đi lại, trao đổi kinh tế văn hoá giữa hai nước và cả khu vực.
Chương trình Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh nhận được đồng hành tham dự và tài trợ của hơn 20 hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn hàng đầu Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh, gồm Vietnam Airlines, Benthanhtourist, Vietravel Holdings, TST Tourist, Vido Tour, Saco Travel, Blue Sky Travel, AB Travel, Viet Star Cruise, Lux Travel DMC, Bliss Hoi An Beach Resort & Wellness, Trusted DMC - Mr Linh's Adventures, TMG Hospitality, EzyRemit, Wink Hotel, L'Alya Ninh Vân Bay, Alma Cam Ranh, Best Western Premier Marvella Nha Trang, La Càph, Lekofe, Historic Tea House...
Úc là một trong những thị trường khách quan trọng đối với du lịch Việt Nam, có nhiều tiềm năng đóng góp vào dòng khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Trước khi dịch COVID bùng phát, năm 2019 Việt Nam đón khoảng 383.511 lượt khách Úc. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, tổng lượng khách từ Úc đến Thành phố đạt gần 300.000 lượt năm 2019; 130.000 lượt năm 2022, chiếm khoảng 3,5% tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố. Thị trường Úc có nhiều tiềm năng tăng trưởng và luôn nằm trong 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây.