LỜI KHUYÊN DU LỊCH: Xem thông tin cập nhật mới nhất tại đây.
10 món tráng miệng ngon và lành với mức giá phải chăng

10 món tráng miệng ngon và lành với mức giá phải chăng

Người địa phương tại Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh chuộng ăn uống vị ngọt từ đường mía và vị béo cốt dừa, thường thấy nhất trong các món tráng miệng. Họ cho rằng vị ngọt sẽ trung hòa được thời tiết nhiệt đới nóng bức. Thưởng thức 10 món tráng miệng ngọt ngào là trải nghiệm mà bạn nên thử khi đến thành phố vào những ngày nắng nóng.

 

Tàu hũ

Tàu hũ là món ăn tráng miệng thanh mát, quen thuộc và bình dân của người địa phương tại thành phố. 

“Tàu hũ có thể dùng nóng hoặc lạnh, bát tàu hủ nóng phảng phất hương thơm của nước đường nấu sệt cùng lá dứa và gừng lát, bỏ thêm viên bột dai giòn cùng nước cốt dừa béo ngậy chan lên tàu hủ mềm mịn. Ăn lạnh, thì thêm vào bát đậu đỏ, hạt sen, thạch dẻo, bánh lọt và bánh flan rồi phủ đá bào nhuyễn phía trên.”

Chè chuối

Món chè với nguyên liệu chính là giống chuối sứ có nguồn gốc từ Đông Nam Á ngọt và thơm hơn các loại chuối cùng loại. Chuối nấu cùng nước cốt dừa, đường cát và bột khoai, bột báng dai giòn. Chè có vị ngọt thanh là nhờ chuối sứ, thêm mè rang và đậu phộng giã nhuyễn khi thưởng thức.

 

Chè mâm

Có khoảng 16 loại chè đặt trong một chiếc mâm bán tại một quán địa phương đã tồn tại hơn 40 năm ở số 32 đường Sư Vạn Hạnh, Quận 10. Mâm gồm nhiều món chè nấu theo phong cách Nam Bộ có vị ngọt đậm và cốt dừa béo ngậy như chè bà ba, chè thưng, chè chuối, chè bắp, chè đậu trắng, chè khoai môn, chè trôi nước,… cùng hũ thạch dừa, dĩa xôi và dĩa bánh flan. Để thưởng thức một mâm chè, người địa phương thường đi ăn theo nhóm từ 2 đến 4 người.

 

Chè Thái

Món chè Thái đặc trưng nhờ vào sầu riêng, mít, nhãn cùng nhiều loại thạch chan sữa ngọt ngào được người địa phương yêu thích. Những quán bán chè Thái hơn hai mươi năm trên đường Nguyễn Tri Phương Quận 10 luôn đông đúc người ăn. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món chè khác như sâm bổ lượng, chè hạt sen, chè bạch quả, chè bưởi và chè khúc bạch. Số lượng đông đảo những nhân viên tại các quán này luôn chào mời nhiệt tình và hiếu khách.

 

Chí mà phù

Chí mà phù hay chè mè đen là món tráng miệng truyền thống của người Hoa thường thấy ở vùng Chợ Lớn. Thành phần chính là mè đen rang thơm, xay nguyễn nấu cùng nước cốt dừa, đường phèn và bột năng. Mặc dù chè có màu đen không bắt mắt nhưng khi ăn sánh mịn, tỏa hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt vừa phải. Phá cách hơn, người ăn thường yêu cầu quán trộn lẫn chè mè đen cùng chè đậu phộng có cách nấu tương tự trong cùng một bát.

Trái cây tô

Món trái cây tô được người địa phương ưa chuộng khi tiết trời Sài Gòn vào cao điểm nóng bức. Nhiều loại trái cây nhiệt đới như mít, nhãn, dưa hấu, thanh long,… trộn cùng đá lạnh xay mịn và sữa chua, rồi rắc một ít cùi dừa sấy giòn phía trên. Tô trái cây nhiều màu sắc tươi mát trông rất đẹp mắt. Món trái cây tô có thể dễ dàng tìm thấy tại các quán giải khát khắp thành phố, nổi tiếng nhất tại đường Thành Thái, Quận 10.

 

Xôi cadé

Xôi nóng hổi và dẻo thơm, phủ lớp cadé trên mặt và khéo léo gói lại bằng lá chuối. Cadé là hỗn hợp sốt cô đặc làm từ nước cốt dừa, trứng gà, bột mì, đường và có màu vàng ươm. Vị xôi ngọt, thoang thoảng hương thơm của nước cốt dừa cùng vị béo ngậy của trứng, phù hợp với những người hảo ăn ngọt. Vang danh tại Sài Gòn, một xe xôi cadé bán từ 8h tối đến tận 2h khuya trước tiệm mì Giai Ký số 451 đường Trần Phú, Quận 5.

 

Kem xôi dừa

Một phần xôi dẻo thơm ăn cùng viên kem dừa mát lạnh, hạt bắp ngọt, rắc thêm đậu phộng rang. Giã nhuyễn và cùi dừa bào sợi giòn tan tạo nên cảm giác ngon lạ miệng. Viên kem được nấu bằng nước dừa tươi nên có độ thơm và dẻo đặc trưng. Một số quán nấu xôi nếp than có vị bùi, thơm và giòn hơn so với nếp thường. Tất cả được đựng trong trái dừa xiêm nhỏ bắt mắt. Món kém xôi dừa được bán phổ biến tại các quán giải khát, nhiều nhất ở khu Phố đi bộ Bùi Viện, Quận 1.

 

Chuối chiên

Những quả chuối nhỏ, chín mùi được ép mỏng rồi lăn nhiều lần trong bột, rắc thêm mè đen rồi chiên trong chảo dầu vàng sánh. Lửa vừa và đảo đều tay là bí quyết cho món chuối chiên giòn tan, xốp, ăn tới đâu ngọt béo tới đó. Những xe chuối chiên khu vực quanh nhà thờ Nam Hải tại đường Phạm Hùng, Quận 8 luôn thu hút đông đảo người địa phương tìm đến thưởng thức.

 

Kẹo chỉ

Đường được nấu thành dạng dẻo và lăn qua bột năng rồi kéo thành từng sợi mỏng tựa sợi chỉ may đồ. Miếng bánh tráng giòn bẻ đôi kẹp phần kẹo chỉ, cùi dừa nạo, đậu phộng và sữa đặc. Vị kẹo chỉ ăn ngọt béo, tan ngay trong miệng khá hấp dẫn, đặc biệt là với trẻ con. Những xe bán kẹo chỉ lưu động thường thấy ở khu Phố đi bộ Bùi Viện và chợ đêm Bến Thành, Quận 1.