LỜI KHUYÊN DU LỊCH: Xem thông tin cập nhật mới nhất tại đây.
Khám phá những bảo tàng thú vị tại thành phố

Khám phá những bảo tàng thú vị tại thành phố

Bảo tàng không chỉ là nơi lưu giữ các hiện vật, tư liệu quý giá mà còn là niềm tự hào của người dân địa phương. Nếu bạn là một người yêu thích lịch sử, mong muốn tìm hiểu về ký ức đô thị Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh và cả miền Nam Việt Nam qua các thời kỳ thì 5 bảo tàng dưới đây sẽ là địa điểm chứa đựng những điều thú vị bất ngờ mà bạn không thể bỏ qua.

 

Nơi vị lãnh tụ Việt Nam tìm đường cứu nước

 

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh toạ lạc tại số 01 đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4. Tiền thân bảo tàng là trụ sở của công ty vận tải Hoàng gia Pháp (cảng Nhà Rồng) được xây dựng theo lối kiến trúc pha trộn Á-Âu gồm 1 tầng trệt và 2 tầng lầu. Vào năm 1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) từ nơi đây đã ra đi tìm đường cứu nước cho cách mạng Việt Nam trên tàu Đô đốc Latouche-Tréville. Từ năm 1982, nơi đây vinh dự là không gian lưu trên 1.700 hiện vật, tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thời gian mở cửa tham quan:

Từ thứ Ba đến Chủ Nhật hàng tuần

Giờ mở cửa: 

     - Sáng: 07h30 - 11h30;

     - Chiều: 13h30 - 17h00;

Giá vé: 20.000 VNĐ/người.


Nơi ở của Thống đốc Nam Kỳ

 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX theo thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux, hiện toạ lạc tại số 65 đường Lý Tự Trọng, Quận 1. Công trình bao gồm tòa nhà chính 2 tầng và tòa nhà ngang phía sau theo phong cách cổ điển châu Âu nhưng phần mái ngói lại mang nét Á Đông. Bao quanh khối nhà chính được thiết kế nhiều thức cột kiểu Hy Lạp và La Mã cổ điển. Đường diềm mái của bảo tàng trang trí như một dải phù điêu sống động với các loại cây cỏ xen lẫn chim, thú miền sông nước Việt Nam. Nơi đây từng là dinh thự của Thống đốc Nam kỳ Henri Éloi Danel. Đến nay, bảo tàng có nhiều không gian trưng bày về câu chuyện lịch sử hình thành và phát triển của thành phố như Thiên nhiên – Khảo cổ, Địa lý – Hành chính, Thương cảng – Thương mại và Dịch vụ, Đám cưới Nam bộ, Nghệ thuật sân khấu cải lương, Tiền Việt Nam,… thu hút đông đảo những du khách mộ điệu về ký ức Sài Gòn.

Địa chỉ: 65 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Giờ tham quan: 

08h00 đến 17h00

Từ thứ Hai đến Chủ Nhật
(kể cả ngày Lễ, Tết).


Nơi tái hiện không gian sống động về chiến tranh Việt Nam

Nguồn: Xuanhuongho

 

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh toạ lạc tại số 26 đường Võ Văn Tần, Quận 3. Nơi đây là không gian chuyên đề sưu tầm, lưu trữ và trưng bày hơn 20.000 tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích và hậu quả của các cuộc chiến tranh tại Việt Nam giai đoạn cận đại.

Giờ mở cửa: 

Thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 07h30 đến 11h30

Thứ 7 và Chủ Nhật : Từ 07h30 đến 16h30
Tất cả các ngày (kể cả các ngày Lễ, Tết).

Giá vé: 40.000 VNĐ/người.

“Nhiều chuyên đề trưng bày hấp dẫn như Những sự thật lịch sử, Hồi niệm, Bồ câu trắng, Chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, Thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến,… đã làm lay động hàng triệu trái tim du khách tham quan.”


Nơi lưu giữ xác ướp nữ quý tộc vương triều Nguyễn

Nguồn: Jethuynh

 

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tọa lạc tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, cạnh Thảo Cầm Viên. Khánh thành năm 1929, đây là bảo tàng lâu đời nhất ở miền Nam Việt Nam. Bảo tàng được xây theo phong cách kiến trúc Đông Dương, hiện lưu giữ hoảng 36.000 hiện vật về lịch sử và các nền văn hóa Việt Nam, Champa, Óc Eo, Khmer,... cùng một số nước châu Á. Đặc biệt, bên trong bảo tàng trưng bày nguyên vẹn xác ướp Xóm Cải có niên đại hơn 200 năm, là một nữ quý tộc sinh sống thời vương triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. 

Giờ mở cửa:

08h00 - 11h30

13h00 - 17h00

Giá vé: 30.000 VNĐ/người.


Nơi ở của gia tộc giàu có bậc nhất Sài Gòn thuở trước

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh toạ lạc tại số 97A đường Phó Đức Chính, Quận 1. Thế kỷ XX, bảo tàng từng là nơi sinh sống của gia tộc ông Hui Bon Hoa, tục gọi chú Hỏa – một thương nhân Hoa kiều nổi tiếng giàu có ở Sài Gòn trong khuôn viên rộng lớn gần 10.000 m2. Có tất cả 3 toà nhà mang phong cách kiến trúc Tân cổ điển và Art-Déco pha lẫn phong cách Á Đông. Hiện nay, bảo tàng là một trong những trung tâm mỹ thuật lớn nhất Việt Nam với hơn 21.000 hiện vật trưng bày về mỹ thuật cổ điển, mỹ thuật đương đại và đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống. Đắc sắc nhất là bức tranh “Vườn xuân Bắc – Trung – Nam” của họa sĩ Nguyễn Gia Trí là tác phẩm độc nhất vô nhị của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Nơi đây cũng gắn với giai thoại bóng ma họ Hứa, là nguồn cảm hứng cho bộ phim điện ảnh cùng tên công chiếu tại miền Nam trước năm 1975 rất đắt khách.

Giờ mở cửa: 

Từ thứ Hai đến Chủ Nhật

08h00 - 17h00 

Giá vé: 30.000 VNĐ/người.